เปรียบเทียบดอกเบี้ยบัตรเครดิต พร้อมอัตราดอกเบี้ยกดเงินสดบัตรเครดิต 2024

เปรียบเทียบดอกเบี้ยบัตรเครดิต พร้อมอัตราดอกเบี้ยกดเงินสดบัตรเครดิต 2024

หลีกเลี่ยงการชำระขั้นต่ำ เพื่อลดภาระดอกเบี้ยบัตรเครดิต

เป็นความจริงที่ยากเกินกว่าจะปฏิเสธได้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2024 นั้น ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจเป็นอย่างมากเลยทีเดียว โดยเฉพาะในเรื่องของเงิน ปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต ทุกวันนี้ค่าครองชีพเพิ่มสูงขึ้นแบบที่ไม่ทันได้ตั้งตัว ภาระค่าใช้จ่ายที่มีอยู่มากมายในแต่ละวัน แค่ก้าวเท้าออกจากบ้านก็มีเรื่องให้ต้องเสียเงินแล้ว จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมมนุษย์เงินเดือนหลาย ๆ คน ที่มีรายได้แบบเดือนชนเดือน ถึงได้เลือกการยืมเงินในอนาคต อย่างบัตรเครดิต มาใช้หมุนเวียนใช้จ่ายกันก่อน และด้วยความที่รายได้ที่ได้รับนั้นสวนทางกับภาระค่าใช้จ่ายที่มี ทำให้การใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในแต่ละเดือนค่อนข้างสูง เมื่อถึงกำหนดการชำระรอบบิล ก็มักจะเลือกชำระขั้นต่ำ เพื่อรักษาสภาพคล้องทางการเงินของตัวเองเอาไว้ ซึ่งสิ่งที่ตามก็คือ ดอกเบี้ยบัตรเครดิต ที่จะเพิ่มภาระหนี้สินให้กับตัวคุณ

 

ดอกเบี้ยบัตรเครดิต คืออะไร

ในปัจจุบันสถาบันการเงินต่าง ๆ มีการรวมโปรโมชั่นบัตรเครดิตที่น่าสนใจไว้มากมาย แต่หลาย ๆ คนมักไม่สนใจดูดอกเบี้ย และมองข้ามมันไป ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าเป็นห่วงมาก ๆ เลยทีเดียว เพราะดอกเบี้ยกู้ยืมเงินในอนาคตอย่างบัตรเครดิต ไม่ว่าจะเป็นบัตร Platinum หรือบัตร Visa ก็อาจจะส่งผลให้เกิดปัญหาหนี้สินที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนเราไม่ทันตั้งตัว ในวันนี้เราจะมาพาทุกคนมาทำความรู้จักกับดอกเบี้ยบัตรเครดิต กันว่าดอกเบี้ยที่ว่านี้ คืออะไร และเกิดขึ้นได้อย่างไร ไปดูกัน

ดอกเบี้ยบัตรเครดิต คือ ดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นจากการที่ผู้ถือบัตรเครดิตไม่สามารถชำระค่าสินค้า หรือบริการได้อย่างเต็มจำนวน ไม่ว่าจะเป็นการเลือกชำระขั้นต่ำ หรือจะชำระเงินครบตามจำนวนแต่ล่าช้าก็ตาม โดยสาเหตุที่ทำให้เกิดดอกเบี้ยบัตรเครดิต นั่นก็เพราะว่า

  • การชำระขั้นต่ำ เป็นการชำระเงินที่ตรงเวลา แต่ว่าไม่ครบเต็มตามจำนวน
  • การชำระไม่ตรงเวลา ถึงแม้ว่าจะชำระเงินเต็มจำนวน ก็จะถูกคิดดอกเบี้ยจากยอกเงินทั้งหมด นับตั้งแต่วันที่เริ่มใช้บัตรเครดิต จนถึงวันที่ทำการชำระเงินคืนจนครบทั้งหมด
  • การเบิกถอนเงินสดจากวงเงินของบัตรเครดิตออกมาใช้ล่วงหน้า เงินที่ได้เบิกถอนออกมาใช้จะถูกคิดดอกเบี้ยทันที

 

วิธีในการคำนวณดอกเบี้ยบัตรเครดิต

เป็นเรื่องที่ทุกคนน่าจะทราบกันเป็นอย่างดี ว่าการชำระค่าบัตรเครดิตขั้นต่ำ เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำสักเท่าไหร่ เว้นเสียแต่ว่าจะมีความจำเป็น หรือไม่สามารถหมุนเงินได้ทันจริง ๆ  ก็อยากให้การจ่ายขั้นต่ำนั้นเป็นทางเลือกสุดท้าย ซึ่งในวันนี้เราจะมาวิธีในการคำนวณอัตราดอกเบี้ยบัตรเครดิตให้กับทุก ๆ คนกัน

การคำนวณอัตราดอกเบี้ยของบัตรเครดิตจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ดอกเบี้ยที่ใช้จ่าย และดอกเบี้ยที่ค้างชำระ มีสูตรใรการคำนวณ ดังนี

ดอกเบี้ยที่ต้องจ่าย = (เงินต้น×อัตราดอกเบี้ยต่อปี×จำนวนวันในงวด)/จำนวนวันใน 1 ปี

โดย   เงินต้น คือ เงินในแต่ละรายการที่ใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตไป

จำนวนวันในงวด คือ จะนับจากวันที่ทำรายการถึงวันที่สรุปยอดบัญชี 

ดอกเบี้ยที่ค้างชำระ = (เงินต้นคงค้าง×อัตราดอกเบี้ยต่อปี×จำนวนวันที่ชำระขั้นต่ำถึงวันสรุปยอดบัญชี)/จำนวนวันใน 1 ปี

 

ปี 2024 นี้ ธปท. ปรับลดดอกเบี้ยปัจจุบันเป็น 16% ต่อปี

ในทุกวันนี้ มีการรวมโปรโมชั่นบัตรเครดิตจากสถาบันการเงิน และ Non-Bank มากมาย ไม่ว่าจะเป็นบัตรเครดิตในรูปแบบของบัตร Platinum หรือบัตร Visa เพื่อดึงดูดความใจของผู้บริโภคทั้งหลาย ด้วยวงเงิน อัตราดอกเบี้ย การกดเงินบัตรเครดิตดอกเบี้ยถูก ๆ ความรวดเร็วในการอนุมัติ และสิทธิพิเศษต่างมากมายเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้คน อย่างไรก็ตามสิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม หรือละเลยไป ก็คือ ดอกเบี้ยบัตรเครดิต

โดยทั่วไปแล้ว บัตรเครดิตจะมีอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยอยู่ที่ 18% ต่อปี และอัตราดอกเบี้ยกดเงินสดบัตรเครดิตจะอยู่ที่ 3% ของจำนวนเงินที่เบิกถอนออกมาใช้ แต่อัตราดอกเบี้ยจะมาก หรือน้อยนั้นก็ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมในการชำระเงินคืนของผู้ใช้งานบัตรเครดิตแต่ละคนด้วย

ในปี 2567 นี้ประเทศไทยของเราได้เผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ทางธนาคารแห่งประเทศไทยจึงได้มีมาตรการช่วยเหลือ โดยได้มีการปรับลดเพดานดอกเบี้ยของบัตรเครดิต และค่าธรรมเนียมของการใช้วงเงินบัตรเครดิต จากเดิมที่ 18% ต่อปี ลดลงมาเป็น 16% ต่อปี ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2563 เป็นต้นมา

 

ไม่ว่าคุณกำลังมองบัตร Platinum หรือบัตร Visa สักใบ การรวมโปรโมชั่นบัตรเครดิตของสถาบันการเงิน และ Non-Bank เป็นตัวช่วยที่ให้เราสามารถเลือกบัตรเครดิตใบที่ใช่ และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของเราได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าการใช้บัตรเครดิตจะช่วยให้ชีวิตของเรานั้นสะดวกสบาย และคล่องตัวมากยิ่งขึ้น แต่ก็อย่าลืมที่จะมีวินัยในการชำระเงินคืนที่ตรงต่อเวลา ไม่ควรชำระเพียงแค่ยอดขั้นต่ำ เพราะสิ่งที่จะตามมานั้น คือ ดอกเบี้ยบัตรเครดิต ที่คุณไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้เลยนั่นเอง