เช็คแบล็คลิสยังไง และแนะนำทางออกคนติดแบล็คลิส (ล่าสุด)

เช็คแบล็คลิสยังไง และแนะนำทางออกคนติดแบล็คลิส (ล่าสุด)

เช็คแบล็คลิสเป็นประจำทุกปี เพื่อสุขภาพทางการเงินที่ดีของตัวคุณ

ในบางครั้งที่การยื่นขอสินเชื่อกับสถาบันทางการเงินถูกปฏิเสธ โดยที่มักจะได้รับเหตุผลกลับมาว่าเป็นเพราะคุณติดแบล็คลิส จากโครดิตบูโร จึงทำให้การยื่นขอกู้สินเชื่อของคุณไม่ได้รับการอนุมัติ ซึ่งต้องขอบอกเลยว่าไม่เป็นความจริง เพราะว่าในความเป็นจริงแล้วนั้นทางเครดิตบูโร หรือบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (National Credit Bureau Co.,Ltd. : NCB) ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ ในการร่วมตัดสินใจอนุมัติสินเชื่อ และไม่ได้มีหน้าที่ในการขึ้นบัญชีดำ หรือแบล็คลิส ใครทั้งสิ้น อีกทั้ง ในรายงานของมูลเครดิตนั้นก็ไม่มี Blacklist ปรากฏอยู่ในรายงานด้วย ในส่วนของเครดิตบูโรนั้น จะทำหน้าที่รวบรวม และจัดเก็บข้อมูลมูลเครดิตของสถาบันการเงินที่เป็นสมาชิก ซึ่งสถาบันการเงินจะนำข้อมูลเครดิตเหล่านี้ไปใช้ประกอบในการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อ ดังนั้น สาเหตุที่ทำให้สินเชื่อถูกปฏิเสธก็อาจจะเป็นเพราะคุณมีประวัติค้างชะหนี้อยู่ก็ได้ ในวันนี้เรามาแนะนำวิธีเช็คแบล็คลิสให้กับทุก ๆ คนกัน

 

ปี 2024 นี้ เช็คแบล็คลิสฟรี ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง

แบล็คลิส กลายเป็นคำที่ติดปากของหลาย ๆ คน ซึ่งจริง ๆ แล้วเราทุกคนทราบกันดีว่าการติดแบล็คลิสนั้นไม่มีอยู่จริง แต่เป็นเครดิตทางการเงินที่เสียไปจากประวัติในการค้างชำระหนี้ ทำให้ความน่าเชื่อของเราลดลง และเป็นสาเหตุที่ทำให้สถาบันทางการเงินปฏิเสธการอนุมัติสินเชื่อ

การเช็คแบล็คลิส ก็เหมือนกับการตรวจสุขภาพการเงินที่ควรทำอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง และเราก็สามารถทำการเช็คแบล็คลิสด้วยตัวเองได้ โดยในปี 2567 มีช่องทางในการเช็คแบล็คลิสออนไลน์ สำหรับคนที่เป็นลูกค้าของธนาคารกรุงไทย ธนาคารกรุงงศรีอยุธยา และธนาคารธนชาต สามารถเช็คแบล็คลิสฟรี ไม่ต้องเสียค่าเดินทาง ซึ่งวิธีในการเช็คแบล็คลิสออนไลน์ มี 3 วิธีดังนี้

  • เช็คแบล็คลิสกับกรุงไทยผ่านทาง Krungthai Next

ธนาคารกรุงไทยเปิดให้บริการยื่นขอตรวจสอบข้อมูลเครดิตที่สะดวกสบายผ่านทาง Krungthai Next ทราบผลภายใน 3 วัน และทางแอปนั้นจะส่งผลข้อมูลเครดิตให้ทางอีเมล โดยมีค่าบริการ 150 บาท

ถ้าหากว่าเลือกการจัดส่งผ่านไปรษณีย์ ก็จะใช้เวลา 7 วัน และสามารถเลือกขอเครดิตบูโรมากกว่า 1 ฉบับได้ ซึ่งฉบับถัดไปก็จะทำการจัดส่งทุกประมาณ 2-6 เดือน ตามรูปแบบการจัดส่งที่เราเลือก 

  • เช็คแบล็คลิสกับกรุงศรีฯ ผ่านทาง KMA

ลูกค้าของธนาคารกรุงศรีอยุธยา สามารถยื่นขอเช็คแบล็คลิสออนไลน์ได้ ทาง Krungsri Mobile App (KMA) มีค่าบริการ150 บาท โดยทางธนาคารจะทำการส่งผลการตรวจสอบทางไปรษณีย์แบบลงทะเบียนภายใน 7 วันทำการ

  • เช็คแบล็คลิสกับธนชาต ผ่านทาง Thanachat Connect

แอปพลิเคชัน Thanachat Connect ของธนาคารธนชาตได้เปิดให้บริการขอยื่นตรวจสอบเครดิตบูโร โดยมีค่าบริการ 150 บาท ซึ่งจะทราบผลภายใน 7 วันทำการ และทางธนาคารจะส่งผลให้ทางไปรษณีย์แบบลงทะเบียน

 

ติดแบล็คลิสกี่ปี ? ทางออกคนติดแบล็คลิส ฟื้นฟูเครดิตทางการเงิน

ติดแบล็คลิสซื้อบ้านได้ไหม? ติดแบล็คลิสออกรถได้ไหม? เพราะว่าเราทุกคนต่างก็มีความปรารถนาที่อยากจะทำมันให้สำเร็จ แต่พฤติกรรม ที่ขาดวินัยในการชำระหนี้ที่ผ่านมา ส่งผลให้ประวัติทางการเงินเสียหาย การที่จะไปขอกู้สินเชื่อกับสถาบันทางการเงินจึงกลายเป็นเรื่องที่ยาก แต่ปัญหาทุกอย่างย่อมมีทางออก ประวัติที่เสียไปก็สามารถที่จะฟื้นฟูให้กลับมาดีเหมือนได้ ด้วยการชำระหนี้ที่คงค้างอยู่ให้หมดไป และที่สำคัญคือจะต้องชำระเงินให้ตรงต่อกำหนดระยะเวลาด้วย

ทาง NCB จะทำการจัดเก็บข้อมูลเครดิตไว้ในฐานข้อมูลเป็นเวลา 3 ปี นับตั้งแต่วันที่ได้รับข้อมูลเครดิตจากสถาบันการเงินที่เป็นสมาชิก เมื่อคุณทำการสะสางหนี้ที่ค้างอยู่อย่างตรงเวลา จนครบหมดทุกงวดแล้ว ประวัติทางการเงินของคุณก็จะถูกบันทึกใหม่แทนที่ของเดิม เมื่อครบเวลา 3 ปี เครดิตทางการเงินของคุณก็จะกลับมาดีเหมือนเดิม จากนี้จะซื้อบ้าน หรือซื้อรถ คุณก็สามารถขอสินเชื่อกับสถาบันทางการเงินได้แล้ว

 

ใช้ชีวิตได้อย่างสบายใจ เมื่อมีเครดิตทางการเงินที่ดี

ข้อมูลเครดิต เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะการมีเครดิตที่ดี ก็จะทำให้คุณมีความน่าเชื่อที่มากขึ้น ซึ่งการตรวจเครดิตบูโรนั้นก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไรมากมาย ใครที่ต้องการไปเช็คแบล็คลิสด้วยตัวเอง ก็สามารถนำบัตรประชาชนไปยังจุดให้บริการของทางบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัดได้ หรือถ้าใครต้องการเช็คแบล็คลิสฟรี ๆ ไม่ต้องเสียค่าเดินทาง ก็สามารถเช็คแบล็คลิสมือถือผ่านแอปพลิเคชัน Krungthai Next ของธนาคารกรุงไทย Krungsri Mobile App ของกรุงศรีฯ และ Thanachat Connect ธนาชาต ได้

อย่างไรก็ตาม ด้วยวิถีชีวิตของคนในปัจจุบันที่เน้นความสะดวกสบาย ก็อาจจะกลายเป็นช่องทางให้กับพวกมิจฉาชีพ อย่าหลงคำโฆษณาชวนเชื่อรับจ้างเคลียร์แบล็คลิสที่มีอยู่มากมายในโลกออนไลน์ สำหรับที่ต้องการตัวช่วยเพื่อปลดภาระหนี้สินที่มีอยู่ สามารถสมัครเข้าร่วมโครงการกับทางคลินิกแก้หนี้ได้ ซึ่งคลินิกแก้หนี้จะช่วยในการเจรจากับเจ้าหนี้ เพื่อหาแนวทางในการชำระหนี้ที่เหมาะสมให้กับคุณ

 

หลายคนมักจะมีความคิดที่ว่าข้อมูลเครดิตเป็นเรื่องที่ไกลตัว รอให้ถึงเวลาที่จะขอสินเชื่อก่อนถึงจะไปเช็คแบล็คลิส แต่เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือต่อเหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต ควรที่จะทำการตรวจเครดิตบูโรอย่างน้อยปีละครั้ง ร่างกายยังมีการตรวจสุขภาพประจำปี เพื่อการเงินที่ดีก็ควรที่จะตรวจเช็คสุขภาพการเงินเป็นประจำทุกปีเช่นกัน